Người dân nói gì trước thông tin buýt nhanh BRT có thể bị ‘khai tử’?

Ngày 15/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023. Trong buổi làm việc, Đoàn giám sát đặt vấn đề liệu Hà Nội có nên tiếp tục xây dựng các tuyến buýt nhanh BRT còn lại theo quy hoạch hay không, trong bối cảnh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều?

Ngày 15/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023. Trong buổi làm việc, Đoàn giám sát đặt vấn đề liệu Hà Nội có nên tiếp tục xây dựng các tuyến buýt nhanh BRT còn lại theo quy hoạch hay không, trong bối cảnh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều?

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội – ông Dương Đức Tuấn cho biết: “Quy hoạch chung Thủ đô năm 2011 và quy hoạch giao thông vận tải năm 2016 thành phố có 8 tuyến buýt nhanh BRT nhưng hiện nay mới làm được 1. Đáng chú ý là tuyến BRT này tỏ ra rất hạn chế vì lấy 1/3 mặt cắt của trục xuyên tâm Giảng Võ – Láng Hạ – Lê Văn Lương làm đường ưu tiên”.

“Với việc buýt nhanh trở thành buýt thường, buýt chậm thì trong điều chỉnh quy hoạch chung có lĩnh vực giao thông, Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã – Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11”, ông Dương Đức Tuấn nói.

Với việc có thể thay thế tuyến buýt nhanh BRT bằng tuyến đường sắt đô thị, người dân đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Với việc có thể thay thế tuyến buýt nhanh BRT bằng tuyến đường sắt đô thị, người dân đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Anh Đặng Long (nhân viên 1 nhà hàng trên đường Giảng Võ, Đống Đa) chia sẻ: “Hàng ngày tôi vẫn thấy người dân sử dụng xe buýt nhanh BRT rất nhiều, điều đó chứng tỏ tuyến buýt này vẫn được chuộng và vẫn đang phục vụ người dân ở mức ổn định. Tuy nhiên, tuyến buýt này giống như 1 tuyến buýt bình thường hơn là buýt nhanh do làn xe ưu tiên thường bị chiếm dụng, vì vậy mà buýt nhanh cũng hóa buýt chậm”.

Không đồng tình trước thông tin thay thế buýt nhanh BRT, chị Thanh Huyền (sinh sống tại Kim Mã) lại cho rằng nên giữ tuyến buýt này vận hành nhưng có thể xóa bỏ đường ưu tiên vì không có nhiều tác dụng hoặc nếu vẫn giữ đường ưu tiên thì phải cấm triệt để các phương tiện khác di chuyển vào.

Trên thực tế, sau hơn 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT chưa giảm được ùn tắc và thúc đẩy giao thông công cộng như kỳ vọng, đáng chú ý nhất là nó cũng không nhanh như tên gọi, mục đích ban đầu.

Trước thông tin có thể thay thế buýt nhanh bằng loại hình vận tải khác, chị Huyền Trang (nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân) cho rằng khoản đầu tư vào BRT trong những năm qua khá uổng phí và các dự án giao thông về sau sẽ cần tính toán kỹ lưỡng hơn để thực sự phù hợp với nhu cầu của người dân và tình hình giao thông thực tế của khu vực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *