Glucosamine và chondroitin thực sự có tác dụng với bệnh viêm khớp không?

Glucosamine và chondroitin là gì?

Glucosamine là một loại đường được cơ thể sản xuất tự nhiên. Glucosamine có vai trò trong việc hình thành và sửa chữa sụn. Sụn bao bọc và bảo vệ các đầu xương, giúp các xương di chuyển nhẹ nhàng với nhau. Chondroitin cũng là một chất tự nhiên được tìm thấy trong cơ thể và trong sụn. Người ta tin rằng nó giúp hút nước và chất dinh dưỡng vào sụn, giữ cho sụn khỏe mạnh.

Các chất bổ sung glucosamine và chondroitin được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh viêm khớp. Đây là những sản phẩm được nhiều người bệnh viêm khớp tìm kiếm. Glucosamine và chondroitin sulfate có thể được bán riêng lẻ hoặc kết hợp dưới dạng thực phẩm bổ sung, thường ở dạng thuốc viên.

Glucosamine trong các chất bổ sung thường có nguồn gốc từ động vật có vỏ, mặc dù hiện nay có một loại glucosamine không phải động vật có vỏ được làm từ nấm. Glucosamine có ở dạng sunfat hoặc hydrochloride.

Chondroitin có sẵn dưới dạng chất bổ sung chondroitin sulfate. Chondroitin sulfate thường được lấy từ sụn khí quản của gia súc nhưng cũng có thể được lấy từ sụn lợn, sụn bò hoặc cá mập.

Glucosamine và chondroitin thực sự có tác dụng với bệnh viêm khớp không?- Ảnh 1.

Glucosamine và chondroitin được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh viêm khớp.

Một số nghiên cứu về glucosamine và chondroitin trong cải thiện bệnh viêm khớp

Khi nói đến thực phẩm bổ sung sức khỏe, glucosamine và chondroitin là một trong những loại phổ biến nhất. Trên toàn thế giới, chi tiêu cho các chất bổ sung này được dự đoán sẽ đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2025. Vì vậy, nhiều người sẽ nghĩ rằng chúng hẳn phải có hiệu quả cao nhưng điều đó vẫn chưa rõ ràng.

Glucosamine và chondroitin, dùng riêng lẻ hoặc kết hợp, không chỉ được quảng cáo là thuốc giảm đau khớp mà còn là phương pháp điều trị để ngăn ngừa bệnh khớp.

Theo Tổ chức Viêm khớp, trong bệnh viêm khớp, sự thoái hóa dần dần của sụn dẫn đến đau, sưng và các triệu chứng khác. Glucosamine và chondroitin có đặc tính chống viêm, bảo vệ các tế bào gọi là tế bào sụn, giúp duy trì cấu trúc sụn. Về lý thuyết, những chất bổ sung này có khả năng làm chậm quá trình thoái hóa sụn ở khớp và giảm đau trong quá trình này.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu trước đây đã đưa ra những kết luận khác nhau; Một số nghiên cứu nhỏ, hầu hết xem xét bệnh viêm xương khớp đầu gối, phát hiện ra rằng mọi người cảm thấy tốt hơn một chút khi dùng glucosamine và/hoặc chondroitin nhưng cũng có nhiều nghiên cứu không thấy có lợi ích gì.

Ví dụ: Một đánh giá năm 2018 nghiên cứu trước đây cho thấy điều trị viêm xương khớp đầu gối hoặc hông bằng glucosamine và chondroitin dẫn đến những cải thiện nhỏ ở mức độ đau nhưng không rõ liệu việc giảm đau có thực sự có ý nghĩa hay không.

Một nghiên cứu năm 2016 về glucosamine và chondroitin đã chọn 164 bệnh nhân bị đau đầu gối do viêm xương khớp và cho một nửa trong số họ dùng kết hợp glucosamine và chondroitin; nửa còn lại nhận được một viên thuốc giả dược giống hệt nhau. Nghiên cứu đã bị dừng sớm vì một lý do bất thường: những người dùng chất bổ sung thực sự báo cáo các triệu chứng tồi tệ hơn so với những người dùng giả dược. Điều này làm tăng khả năng dùng glucosamine và chondroitin có thể khiến khớp cảm thấy tồi tệ hơn là không làm gì.

Glucosamine và chondroitin thực sự có tác dụng với bệnh viêm khớp không?- Ảnh 3.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng các thực phẩm bổ sung cho bệnh viêm khớp.

Nghiên cứu về các chất bổ sung này còn chưa thống nhất, một phần vì các nghiên cứu đã sử dụng các thiết kế và loại chất bổ sung khác nhau.

Một phân tích 8 nghiên cứu năm 2022 bao gồm gần 4.000 người bị viêm xương khớp đầu gối không tìm thấy bằng chứng thuyết phục nào cho thấy glucosamine và chondroitin mang lại lợi ích lớn.

Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã hoàn thành Thử nghiệm can thiệp viêm khớp Glucosamine/Chondroitin (GAIT), một nghiên cứu lâm sàng dài hạn về glucosamine hydrochloride và chondroitin sulfate ở những người bị viêm khớp đầu gối. Nghiên cứu đã xem xét hai vấn đề cụ thể: liệu glucosamine và/hoặc chondroitin có thể điều trị cơn đau do viêm khớp ở đầu gối hay không và liệu các chất bổ sung trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm tổn thương và làm chậm quá trình phân hủy sụn xung quanh đầu gối hay không.

Nghiên cứu kết luận rằng dùng glucosamine hydrochloride và chondroitin sulfate không tốt hơn dùng giả dược (một loại thuốc không chứa thuốc) trong việc giảm đau ở phần lớn những người bị viêm khớp. Nghiên cứu cũng kết luận rằng hầu như không có sự khác biệt về sự phân hủy sụn giữa những người dùng thực phẩm bổ sung trong nghiên cứu và những người không dùng. Nghiên cứu cũng cho thấy sự kết hợp của hai chất bổ sung giúp giảm đau đáng kể cho một nhóm nhỏ người bị viêm khớp gối từ trung bình đến nặng.

Dựa trên những phát hiện này, việc sử dụng kết hợp glucosamine hydrochloride và chondroitin sulfate có thể là một phần có lợi trong kế hoạch điều trị tổng thể cho những người bị viêm khớp gối từ trung bình đến nặng. Bệnh nhân đang cân nhắc dùng các chất bổ sung này nên nói chuyện với bác sĩ trước và tiếp tục sử dụng bất kỳ loại thuốc được kê đơn hiện tại nào.

Lưu ý khi dùng glucosamine và chondroitin

Nói chung, glucosamine và chondroitin được cho là an toàn. Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại thuốc nào, đều có những rủi ro tiềm ẩn. Trong một số thử nghiệm lâm sàng, những người dùng kết hợp glucosamine-chondroitin đã báo cáo các triệu chứng như: ợ nóng hoặc đau bụng; tiêu chảy; buồn ngủ; đau đầu; phản ứng dị ứng (đặc biệt nếu bạn bị dị ứng với động vật có vỏ).

Một mối lo ngại khác là tương tác thuốc, có thể là vấn đề với bất kỳ sự kết hợp thuốc nào. Ví dụ: chondroitin có thể tương tác với các chất làm loãng máu như warfarin, do đó sự kết hợp này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng glucosamine và/hoặc chondroitin. Nhiều bác sĩ cảnh báo bệnh nhân rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không quản lý các chất bổ sung như glucosamine và chondroitin, vì vậy chúng có thể không chứa lượng ghi trên nhãn hoặc có thể có chất gây ô nhiễm trong đó.

Robert H. Shmerling, Biên tập viên Khoa cao cấp; Thành viên Ban cố vấn biên tập, Nhà xuất bản Y tế Harvard khuyên nên kiểm tra với bác sĩ về sự tương tác với các loại thuốc khác mà mình đang dùng. Ngoài ra, hãy nhớ rằng FDA không quản lý những sản phẩm này, được coi là chưa được chứng minh. Nếu bạn dùng những chất bổ sung này mà không nhận thấy sự cải thiện rõ rệt trong vòng vài tháng thì nên ngừng sử dụng chúng. Và tất nhiên, cần phải cân nhắc chi phí cho những chất bổ sung này.

8 nhóm thực phẩm nên ăn để giảm đau khớp, viêm khớp dạng thấp trong thời tiết lạnh8 nhóm thực phẩm nên ăn để giảm đau khớp, viêm khớp dạng thấp trong thời tiết lạnh

SKĐS – Một số nhóm thực phẩm giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru, tăng khả năng chống viêm, trong đó có giảm đau khớp, viêm khớp dạng thấp.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Vì sao dân văn phòng hay bị đau vai gáy?

Hoàng Nam
(Tổng hợp)




Bình luận

Xem thêm bình luận

Ý kiến của bạn



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *