Doanh nghiệp trốn đóng BHXH có thể bị áp dụng thêm biện pháp hình sự?

Doanh nghiệp trốn đóng BHXH có thể bị áp dụng thêm biện pháp hình sự?- Ảnh 1.

Phát biểu tại phiên thảo luận, ĐBQH Vương Thị Hương – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm một số nội dung, bên cạnh việc bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm và tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về BHXH. Đồng thời, dự thảo luật cũng cần có quy định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực hiện chính sách BHXH nếu để tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH gia tăng.

Doanh nghiệp trốn đóng BHXH có thể bị áp dụng thêm biện pháp hình sự?- Ảnh 1.

ĐBQH Vương Thị Hương.

Bà Hương cũng nêu quan điểm: “Các tổ chức, công ty, doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, đề nghị cần có quy định, chế độ công khai rộng rãi về thông tin, tình hình nợ, số nợ, thời gian nợ, chậm đóng, trốn đóng BHXH để NLĐ có thể theo dõi cũng như có thêm thông tin trong việc lựa chọn tham gia thị trường lao động”.

Bà Hương cũng nêu quan điểm: “Các tổ chức, công ty, doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, đề nghị cần có quy định, chế độ công khai rộng rãi về thông tin, tình hình nợ, số nợ, thời gian nợ, chậm đóng, trốn đóng BHXH để NLĐ có thể theo dõi cũng như có thêm thông tin trong việc lựa chọn tham gia thị trường lao động”.

Đồng quan điểm với bà Vương Thị Hương, ĐBQH Đào Chí Nghĩa – Đoàn ĐBQH TP.Cần Thơ kiến nghị bổ sung quy định: “Cơ quan có thẩm quyền thông báo tên, địa chỉ doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH cho NLĐ biết trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống dịch vụ việc làm để NLĐ có đầy đủ thông tin trước khi ra quyết định lựa chọn doanh nghiệp mà mình xin vào làm việc”.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Thủy – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định nêu quan điểm, có sự chưa tương thích giữa Luật BHYT và dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) lần này. Cụ thể, theo quy định tại khoản 3 Điều 49 của Luật BHYT về xử lý vi phạm, đó là cơ quan tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHYT mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định của pháp luật sẽ bị xử lý, đó là khi chủ sử dụng lao động chậm đóng BHYT sau 30 ngày thì thẻ BHYT của NLĐ tạm thời không có giá trị sử dụng.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Thủy – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định nêu quan điểm, có sự chưa tương thích giữa Luật BHYT và dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) lần này. Cụ thể, theo quy định tại khoản 3 Điều 49 của Luật BHYT về xử lý vi phạm, đó là cơ quan tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHYT mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định của pháp luật sẽ bị xử lý, đó là khi chủ sử dụng lao động chậm đóng BHYT sau 30 ngày thì thẻ BHYT của NLĐ tạm thời không có giá trị sử dụng.

Từ đó, đại biểu cho rằng, Ban soạn thảo cần nghiên cứu, quy định rõ trách nhiệm từ các cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm và trách nhiệm của doanh nghiệp để đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ và xử lý hoặc chế tài đối với doanh nghiệp đã vi phạm.

Còn ĐBQH Võ Mạnh Sơn – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đề nghị, cần có các mức nộp số tiền khác nhau về hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc mà không thể giống nhau như dự thảo đang quy định là đều là 0,03% trên/ngày. 

Đồng thời, cần xác định và làm rõ việc nộp số tiền này có đồng nghĩa với việc nộp phạt hành vi vi phạm hay không? Nếu vi phạm thì có đồng nghĩa với việc đây là một biện pháp xử lý vi phạm hành chính hay không để tránh trùng lặp với các biện pháp xử lý hành chính theo quy định tại khoản 2 trong cùng điều luật.

“Chúng ta cần phân hóa các mức xử lý vi phạm hành chính khác nhau giữa chậm đóng, trốn đóng, do tính chất, mức độ vi phạm giữa chậm và trốn đóng là khác nhau”, ông Vũ Mạnh Sơn nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *