Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: ‘Một đời thanh bạch, chẳng vàng son’

Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Sự giản dị của Bác hết sức tự nhiên, không siêu thực mà ở ngay trong lòng dân, trong cuộc sống của nhân dân, do đó ai cũng có thể học tập và làm theo.

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: 'Một đời thanh bạch, chẳng vàng son'- Ảnh 1.

Ở chiến khu Việt Bắc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Bác Hồ sống chung với cán bộ, nhân viên; cùng ăn, ở, sinh hoạt như mọi người. (Ảnh: TTXVN)

Sinh thời, Bác Hồ đã sống cả cuộc đời thanh bạch từ ăn, ở đến phương tiện sử dụng phục vụ công việc hằng ngày. Đức tính khiêm tốn, giản dị của Người đã được nhà thơ Tố Hữu ngợi ca bằng những hình ảnh đầy sáng tạo, độc đáo trong bài thơ “Bác ơi.”

“Bác để tình thương cho chúng con

Một đời thanh bạch, chẳng vàng son

Một đời thanh bạch, chẳng vàng son

Hơn tượng đồng phơi những lối mòn”

Càng yêu thương nhân dân, khát vọng đem lại độc lập, tự do và hạnh phúc cho nhân dân, Người càng giản dị, tiết kiệm trong cuộc sống đời thường.

Dù là anh Văn Ba phụ bếp trên tàu Đô đốc Latouche Tréville, là nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc trong những năm tháng ở thủ đô Paris, nước Pháp, hay sau này là một vị nguyên thủ quốc gia sống và làm việc tại Phủ Chủ tịch ở thủ đô Hà Nội, thì cũng vẫn là một Hồ Chí Minh hết sức giản dị và yêu lao động.

Sau 30 năm bôn ba nước ngoài tìm đường cứu nước, cứu dân, trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng, Người đã sống ở hang Pác Bó (Cao Bằng) trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn nhưng với tinh thần lạc quan cách mạng, như chính Bác đã viết:

“Sáng ra bờ suối, tối vào hang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *