Làm thế nào để lấy lại được tiền đã chuyển khoản nhầm?

Làm thế nào để lấy lại được tiền đã chuyển khoản nhầm?- Ảnh 1.

Hiện nay, việc chuyển tiền online thông qua các ứng dụng ngân hàng là phổ biến. Tuy nhiên trong quá trình giao dịch, một số trường hợp chuyển tiền nhầm số tài khoản, sai tên người thụ hưởng…

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp người khác chuyển nhầm tiền vào tài khoản nhưng người nhận số tiền chuyển nhầm đó không tự giác hoàn trả, thậm chí lấy để tiêu xài hoặc chối bỏ việc đã nhận tiền.

Trường hợp cụ thể, ngày 20/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) thông tin, đơn vị đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Khắc Dũng (sinh năm 1984, ở tại số 98/455 đường Hà Huy Tập, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) về hành vi Chiếm giữ trái phép tài sản.

Trường hợp cụ thể, ngày 20/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) thông tin, đơn vị đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Khắc Dũng (sinh năm 1984, ở tại số 98/455 đường Hà Huy Tập, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) về hành vi Chiếm giữ trái phép tài sản.

Theo Công an xác minh, một người đã chuyển tiền nhầm vào số tài khoản của Dũng với số tiền 170,7 triệu đồng. Sau khi người này làm đơn trình báo Công an, Dũng đã cam kết trả dần mỗi tháng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn một năm qua, Dũng không trả tiền như cam kết.

Khi ra ngân hàng, khách hàng cần mang theo căn cước công dân, thẻ ngân hàng, chứng từ như hóa đơn chuyển tiền, thời gian chuyển, số tài khoản và nội dung chuyển tiền để ngân hàng tra soát, kiểm tra lại giao dịch. Khách hàng cần cung cấp đủ thông tin để ngân hàng có thể hỗ trợ tốt nhất.

Sau đó, ngân hàng sẽ rà soát, kiểm tra giao dịch đã phát sinh trên. Trong trường hợp thông tin giao dịch là lỗi từ phía ngân hàng, do nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán thì ngân hàng sẽ tiến hành yêu cầu phong tỏa số tiền đã gửi vào tài khoản của người nhận.

Nếu xác nhận được thông tin giao dịch hoàn toàn trùng khớp với lệnh thanh toán của khách hàng thì ngân hàng không có quyền phong tỏa tiền chuyển nhầm hay hoàn trả lại. Ngoài ra, ngân hàng cũng không được cung cấp thông tin của bên nhận chuyển khoản nhầm cho khách hàng theo quy định. Tuy nhiên, ngân hàng có thể sẽ hỗ trợ bằng cách liên hệ với người nhận để họ tự nguyện hoàn trả tiền.

Sau một thời gian nếu ngân hàng không liên lạc được với người nhận hoặc nhận thấy họ cố tình không hoàn trả, bạn nên trình báo Công an đề nghị hỗ trợ.

Luật sư Nguyễn Ngọc Ánh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội thông tin, ngày 15/5, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2024, quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *