Miền Bắc mưa dông, nhiệt bắt đầu giảm do đón không khí lạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (30/9), bộ phận không khí lạnh đã báo ở phía Bắc vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.

Trong đợt không khí lạnh này ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát; đêm và sáng sớm trời lạnh, riêng vùng núi Bắc Bộ trời rét. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 19-22 độ, vùng núi 17-19 độ, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ; ở Nghệ An-Hà Tĩnh nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-23 độ.

Trên biển: từ trưa ngày 01/10, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao từ 1,5-2,5m.

Từ sáng sớm 30/9 đến đêm 30/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 30-90mm, cục bộ có nơi trên 180mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ sáng sớm 30/9 đến đêm 30/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 30-90mm, cục bộ có nơi trên 180mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Đêm qua và sáng sớm nay (30/9), ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 29/9 đến 3h ngày 30/9 có nơi trên 60mm như: Tà Tổng (Lai Châu) 101.6mm, Bản Ngần (Hà Giang) 271.8mm, Hóa Thượng (Thái Nguyên) 61.2mm,…

Từ sáng sớm 30/9 đến đêm 30/9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ từ 40-90mm, cục bộ có nơi trên 180mm; các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa từ 30-60mm, cục bộ có nơi trên 120mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>90mm/6h). Từ ngày 01/10, mưa lớn giảm nhanh ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hoá.

Mưa lớn và mưa lớn cục bộ cường suất lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất). Kiến nghị các cơ quan chức năng tại địa phương thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, rà soát các điểm nghẽn dòng, các vị trí nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, nhất là các vị trí, địa bàn xung yếu để có biện pháp phòng tránh, ứng phó.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước ngày 30/9:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *