Bệnh sởi trở lại sau nhiều tháng vắng bóng, khẩn trương tiêm bù vaccine cho trẻ

Gần đây, tại Nghệ An và một số tỉnh, thành khu vực phía Nam ghi nhận sự quay trở lại của bệnh sởi. Phòng, chống dịch sởi đang là nhiệm vụ cấp bách.

Ngoài bé T., Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho trường hợp Đoàn Bá Quang H. (13 tháng tuổi, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).

Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 7/6 đến 11/6, bé T. điều trị viêm phổi tại khoa Tim mạch Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Tại đây, trẻ nằm cùng phòng với 3 bệnh nhân, trong đó có một trường hợp có dấu hiệu sốt, phát ban. Đến ngày 17/6, bệnh nhân có biểu hiện ho, sổ mũi, sốt nhẹ.

Ngày 18/6, bé sốt cao 39,5 độ C, kèm nổi ban ở vùng mặt nên tối cùng ngày gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám và được chẩn đoán là nhiễm khuẩn đường hô hấp, sau đó được cho về nhà điều trị.

Ngày 18/6, bé sốt cao 39,5 độ C, kèm nổi ban ở vùng mặt nên tối cùng ngày gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám và được chẩn đoán là nhiễm khuẩn đường hô hấp, sau đó được cho về nhà điều trị.

Tương tự, tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, từ đầu năm đến ngày 22/6, bệnh viện điều trị cho 9 trường hợp mắc sởi, trong đó có 3 trường hợp tại tỉnh Hà Tĩnh, 6 trường hợp ở Nghệ An. Ca đầu tiên đến từ ổ dịch ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Đến thời điểm này, bệnh viện đang điều trị cho 2 trường hợp mắc sởi.

BSCKII Võ Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, khoa đang điều trị cho 4 trẻ bị mắc sởi. “Nếu chưa tiêm vaccine, hầu hết các trẻ mắc sởi có biến chứng như viêm phổi, viêm kết mạc, viêm màng não… Đáng chú ý, tất cả các bệnh nhi này đều chưa được tiêm phòng vaccine sởi do chưa đến tuổi hoặc phụ huynh chưa cho đi tiêm. Những đối tượng này rất dễ gặp nguy hiểm khi bị sởi tấn công”, bác sĩ Hùng nhận định.

Theo TS.BS Chu Trọng Trang, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An (CDC Nghệ An), đến ngày 22/6, trên địa bàn ghi nhận 45 ca mắc sởi rải rác tại 11 huyện, thành thị. Ca mắc đầu tiên có triệu chứng khởi phát vào cuối tháng 3/2024, sau đó tiếp tục ghi nhận thêm 16 ca mắc mới vào tháng 4, đến tháng 5 là 14 ca và tháng 6 là 15 ca.

Về tiền sử tiêm chủng các mũi phòng bệnh sởi, có 16 trường hợp chưa đủ tuổi tiêm,15 trường hợp đủ tuổi tiêm mũi 1 chỉ có 4 trường hợp đã tiêm (26,7%), và 12 trường hợp đủ tuổi tiêm mũi 2 chỉ có 1 trường hợp đã tiêm mũi 2 (0,83%).

“Việc bệnh sởi xuất hiện trở lại là điều đáng lo ngại, cần có những biện pháp mạnh mẽ và nhanh chóng hơn để tránh dịch lây lan. CDC đề xuất phương án mở rộng độ tuổi, đối tượng được tiêm chủng vaccine”, Giám đốc CDC Nghệ An nhận định.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *