6 loại thực phẩm làm chậm lão hóa một cách tự nhiên

6 loại thực phẩm làm chậm lão hóa một cách tự nhiên- Ảnh 3.

Mặc dù không có công thức đặc biệt nào có thể xóa nếp nhăn một cách kỳ diệu nhưng việc kết hợp một số loại thực phẩm chống lão hóa vào chế độ ăn uống là cách an toàn và tiết kiệm nhất giúp chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa một cách tự nhiên.

Mặc dù không có công thức đặc biệt nào có thể xóa nếp nhăn một cách kỳ diệu nhưng việc kết hợp một số loại thực phẩm chống lão hóa vào chế độ ăn uống là cách an toàn và tiết kiệm nhất giúp chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa một cách tự nhiên.

Có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa dinh dưỡng với lão hóa. Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, mặc dù những thay đổi sinh học xảy ra thông qua quá trình lão hóa tự nhiên không thể kiểm soát được nhưng các yếu tố rủi ro liên quan đến lối sống có thể kiểm soát được. Với mục đích này, rất nhiều nghiên cứu đã được lựa chọn về hiệu quả của tác động dinh dưỡng đối với quá trình lão hóa, đánh giá các dấu ấn sinh học thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh và cách tăng tuổi thọ thông qua dinh dưỡng và chất lượng của chúng đã được đánh giá.

Kết quả cho thấy rằng, việc lựa chọn chế độ ăn ít carbohydrate hoặc chế độ ăn nhiều rau, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc, cá, chất béo không bão hòa, thực phẩm chứa chất chống oxy hóa, kali, omega-3… làm giảm các bệnh tim mạch và nguy cơ béo phì, bảo vệ não khỏi lão hóa, thúc đẩy cuộc sống khỏe mạnh hơn nói chung. Do đó, việc thay đổi chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng để ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của bệnh tật, kéo dài tuổi thọ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Viêm là phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể đối với bất kỳ thứ gì mà nó nhận ra là mối đe dọa và phản ứng này nhằm bảo vệ sức khỏe. Một số loại thực phẩm được biết là góp phần gây viêm và thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể như: thịt đỏ, ngũ cốc tinh chế, đường tinh luyện, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn chiên rán… Vì vậy việc tránh hoặc giảm chúng trong chế độ ăn uống có thể giúp chúng ta ít có nguy cơ mắc bệnh hơn và giảm thiểu tác động của lão hóa.

Bên cạnh việc tránh các loại thực phẩm không lành mạnh gây viêm thì cũng có nhiều thực phẩm đã được chứng minh giúp cung cấp dinh dưỡng cần thiết và chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bệnh tật.

Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp chống lại stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra. Nó làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh và được cho là có vai trò gây ra nhiều loại bệnh như: ung thư, đái tháo đường, bệnh tim, Alzheimer, Parkinson… Stress oxy hóa cũng ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lão hóa.

Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, phổ biến như: sôcôla đen, trà, rượu vang đỏ, cà phê, quả mọng, trái cây, rau quả nhiều màu sắc, gia vị và thảo mộc, các loại hạt…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *