Pin xe điện thường sử dụng pin lithium-ion, là loại pin có khả năng cháy nổ cao. Pin lithium-ion có cấu tạo gồm các tế bào, mỗi tế bào chứa một số lượng lớn các điện cực lithium và carbon. Khi các điện cực này tiếp xúc với nhau, chúng sẽ phản ứng hóa học và tạo ra nhiệt. Nếu nhiệt độ tăng cao, pin có thể bắt lửa hoặc phát nổ.
Các đám cháy pin xe điện không cần oxy để duy trì. Nguyên lý của các bình chữa cháy thông thường là làm cách ly chất cháy với oxy để ngăn phản ứng cháy. Tuy nhiên, đám cháy pin xe điện là do các phản ứng hóa học bên trong pin, không cần oxy để duy trì.
Các đám cháy pin xe điện thường rất khó dập tắt. Khi pin bắt lửa, nó sẽ tạo ra một lượng nhiệt rất lớn. Nhiệt độ này có thể khiến pin tiếp tục cháy hoặc phát nổ. Ngoài ra, đám cháy pin xe điện cũng có thể sản sinh ra các chất độc hại, gây nguy hiểm cho người và vật nuôi.
Các đám cháy pin xe điện thường rất khó dập tắt. Khi pin bắt lửa, nó sẽ tạo ra một lượng nhiệt rất lớn. Nhiệt độ này có thể khiến pin tiếp tục cháy hoặc phát nổ. Ngoài ra, đám cháy pin xe điện cũng có thể sản sinh ra các chất độc hại, gây nguy hiểm cho người và vật nuôi.
Trước thực trạng này, ngày 16/10, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức Hội thảo Tiêu chuẩn UL về pin lithium – ion.
Ông Phạm Tùng Dương – Trưởng ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia, Trường Đại học Bách Khoa cho biết, hiện nay, pin sử dụng cho các trạm lưu trữ điện lớn cung cấp cho trạm công nghiệp và khu công nghiệp với quy mô rất lớn. Bên cạnh đó, hàng triệu phương tiện di chuyển trên đường cũng như thiết bị sử dụng hệ thống lưu điện trong nhà đang được sử dụng hàng ngày chưa có hệ thống tiêu chuẩn thực tiễn khả thi đúng với quy mô thị trường, đây chính là lỗ hổng trong việc quản lý kiểm soát sản xuất, đóng gói và chế tạo cá sản phẩm pin trên thị trường Việt Nam.
“Điều này gây ra nhiều nguy cơ cho người sử dụng và trên thực tế có nhiều vụ liên quan đến cháy nổ do pin. Chính vì vậy, sớm ban hành các bộ tiêu chuẩn liên quan cụ thể cho pin trong năm nay là rất cần thiết.
Cụ thể là bộ tiêu chuẩn pin sử dụng ứng dụng cấp điện phụ trợ tĩnh tại và di động theo bộ tiêu chuẩn UL1973 và bộ tiêu chuẩn đánh giá quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng, tái sản xuất pin theo tiêu chuẩn UL 1974″, ông Phạm Tùng Dương nói.
Bà Vũ Thị Thu Phương, Phó Ban phụ trách Ban Hợp tác quốc tế, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Quốc gia cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, việc tìm kiếm giải pháp năng lượng sạch và thân thiện với môi trường là rất cần thiết. Pin Lithium – hệ thống lưu trữ năng lượng và xe điện đang vận hành công nghệ tiên phong không chỉ góp phần giảm thiểu carbon mà còn giúp tối ưu hóa các nguồn năng lượng tái tạo.