Bộ Chính trị xác định, việc tổng kết Nghị quyết số 18 (Khóa XII) về sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cần sự thống nhất rất cao về nhận thức và đoàn kết trong hành động của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị.
Trao đổi với phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống về nội dung này, PGS.TS Vũ Quang Thọ – nguyên giảng viên Trường Đại học Nội vụ, nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn cho rằng, chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương đúng và rất cần thiết.
Trao đổi với phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống về nội dung này, PGS.TS Vũ Quang Thọ – nguyên giảng viên Trường Đại học Nội vụ, nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn cho rằng, chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương đúng và rất cần thiết.
Theo PGS.TS Vũ Quang Thọ, việc giải quyết nhân sự dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính là một việc khó bởi cán bộ phần lớn đã được chuẩn hóa, khung biên chế tại các đơn vị cơ bản đã ổn định, hơn nữa đây là vấn đề liên quan trực tiếp lợi ích của cán bộ.
“Việc sắp xếp cán bộ dôi dư sẽ góp phần xây dựng bộ máy tinh gọn, hợp lý, bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, một bộ phận cán bộ, công chức, người lao động dôi dư sẽ bị ảnh hưởng tâm lý và phải mất thời gian để sắp xếp, bố trí hoặc giải quyết chế độ, chính sách đối với số cán bộ này. Do đó, cần sớm có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất hỗ trợ đội ngũ cán bộ dôi dư.
“Việc sắp xếp cán bộ dôi dư sẽ góp phần xây dựng bộ máy tinh gọn, hợp lý, bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, một bộ phận cán bộ, công chức, người lao động dôi dư sẽ bị ảnh hưởng tâm lý và phải mất thời gian để sắp xếp, bố trí hoặc giải quyết chế độ, chính sách đối với số cán bộ này. Do đó, cần sớm có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất hỗ trợ đội ngũ cán bộ dôi dư.
Theo kế hoạch, số lượng cơ quan thuộc diện sắp xếp rất lớn, dẫn đến tình trạng nhiều cán bộ, công chức, viên chức bị dôi dư. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, mà còn kéo theo những hệ lụy về tâm lý, tư tưởng, và thậm chí là cuộc sống mưu sinh của họ. Những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất thường là đội ngũ lãnh đạo hoặc những người đang giữ vị trí ổn định trong cơ quan.
“Do vậy, phải làm sao để người lao động ở các cơ quan, đơn vị hiểu được mục đích và yêu cầu của đợt tinh gọn bộ máy lần này. Làm sao để họ sẵn sàng rời bỏ chức vụ, quyền hạn mà trước đó họ đã nắm giữ để bộ máy mới thực sự hiệu lực, hiệu quả hơn”, PGS.TS Vũ Quang Thọ nêu quan điểm.
Cũng theo PGS.TS Vũ Quang Thọ, mấu chốt là tìm ra nguồn kinh phí để Nhà nước có thể hỗ trợ cho những người lao động nếu thấy rằng họ thực sự thừa so với yêu cầu của Nhà nước và không đủ năng lực khi làm việc.
Về chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, TS. Trần Anh Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, các cơ quan hoạch định chính sách như Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp… đang triển khai để có chính sách phù hợp trình các cấp có thẩm quyền. Chính sách này chắc chắn phải phù hợp với khả năng tài chính của đất nước nhưng cũng phải đáp ứng được yêu cầu đảm bảo cho những người khi thực hiện chính sách sắp xếp, tinh giản.
“Tuy vậy theo tôi, chúng ta cũng nên nghiên cứu lại chính sách được thực hiện những năm 1990 trong việc sắp xếp, thực hiện tinh giản biên chế. Khi đó chúng ta cũng chia làm các nhóm. Ví dụ, nhóm thứ nhất là ở lại làm việc. Nhóm thứ hai là tạo điều kiện để chuyển sang làm công tác khác. Nhóm thứ ba là có chính sách cho những người thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi… Khi đó mặc dù điều kiện của đất nước có hạn, chế độ đãi ngộ, chính sách chưa cao nhưng vẫn tạo được sự yên tâm cho những người đó”, TS Trần Anh Tuấn nói.