Liên quan đến nội dung thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, để tránh việc người dân hiểu nhầm từ ngày 1/10/2024 sẽ thu phí sử dụng đường cao tốc, dự thảo Luật Đường bộ sẽ chỉnh lý theo hướng giao Chính phủ quy định thời điểm thu phí.
Trước đó, trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) đã có nội dung thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến áp dụng từ ngày 1/10/2024 và được Quốc hội đồng ý. Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cũng xác nhận, nếu không có gì thay đổi, trong năm 2024, tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ được thu phí.
Trên thực tế, Bộ Giao thông vận tải từng nhiều lần đề xuất thu phí một số tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, như cao tốc: TPHCM – Trung Lương; Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2.
Theo đề xuất trước đây của Bộ này, giai đoạn 2021 – 2023, mức phí cao tốc Bắc – Nam trung bình là 1.500 đồng/km; mỗi hai năm sẽ tăng 200 đồng đến giai đoạn 2030 – 2032; sau đó sẽ tăng 300 đồng mỗi hai năm lên mức 2.400 đồng giai đoạn 2033 – 2035.
Theo đề xuất trước đây của Bộ này, giai đoạn 2021 – 2023, mức phí cao tốc Bắc – Nam trung bình là 1.500 đồng/km; mỗi hai năm sẽ tăng 200 đồng đến giai đoạn 2030 – 2032; sau đó sẽ tăng 300 đồng mỗi hai năm lên mức 2.400 đồng giai đoạn 2033 – 2035.