Tăng giá vé xe buýt, chất lượng dịch vụ có lên?

Tăng giá vé xe buýt, chất lượng dịch vụ có lên?- Ảnh 1.


Trước đề xuất tăng giá vé xe buýt của Sở Giao thông Vận tải từ ngày 1/7, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, hoàn thiện lại tờ trình phương án giá vé xe buýt.

Trước đề xuất tăng giá vé xe buýt của Sở Giao thông Vận tải từ ngày 1/7, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, hoàn thiện lại tờ trình phương án giá vé xe buýt.

Bà Nguyễn Thị Sinh (Hoàng Mai, Hà Nội) thường xuyên sử dụng xe buýt là phương tiện đi lại quanh các khu vực của Thủ đô. Khi biết thông tin giá vé xe buýt có thể tăng trong thời gian tới, bà Sinh băn khoăn.

“Tôi thường xuyên đi tuyến buýt 32. Chỉ mong các bạn phụ xe sẽ niềm nở hơn với hành khách. Khi xe vào bến, lái xe nên mở cửa từ từ cho hành khách lên và xuống xe. Tôi cũng đã cao tuổi, đi lại khó khăn. Nhiều khi chưa lên hẳn xe, cửa đã đóng lại. Nếu cải thiện được những điều này, giá vé tăng người dân chúng tôi đồng ý”.

“Tôi thường xuyên đi tuyến buýt 32. Chỉ mong các bạn phụ xe sẽ niềm nở hơn với hành khách. Khi xe vào bến, lái xe nên mở cửa từ từ cho hành khách lên và xuống xe. Tôi cũng đã cao tuổi, đi lại khó khăn. Nhiều khi chưa lên hẳn xe, cửa đã đóng lại. Nếu cải thiện được những điều này, giá vé tăng người dân chúng tôi đồng ý”.

Tăng giá vé xe buýt, chất lượng dịch vụ có lên?- Ảnh 2.

Bà Sinh ngồi chờ xe buýt, chia sẻ với phóng viên.

Cũng là người cao tuổi, bà Đỗ Thu Hoài (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ bức xúc khi nhiều lần phải bắt gặp những phụ xe buýt thiếu tôn trọng với hành khách.

“Nhiều bạn phụ xe kém về tư cách đạo đức lắm. Hành khách là người già chưa xuống hay lên xe kịp cũng quát. Nhanh lên. Có lúc còn dùng những từ thiếu tôn trọng đối với hành khách”, bà Hoài kể.

Là sinh viên của một trường đại học ở Hà Nội, bạn Trần Vân Quyên (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Xe buýt tôi thấy tùy từng nhà xe. Có hãng xe buýt rất mới, còn có những nhà xe rất cũ. Chỉ cần được di chuyển thường xuyên với những xe buýt sạch sẽ, phụ xe lịch sự, tôn trọng hành khách thì giá vé có tăng một vài nghìn cũng không thành vấn đề”.

Cần công khai, minh bạch việc tăng giá vé

Theo TS. Phan Lê Bình, một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực giao thông, Phó trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản chia sẻ, chúng ta cần phân biệt rõ hai câu chuyện, tăng giá vé và tăng chất lượng, dịch vụ phục vụ của xe buýt.

“Dù không tăng giá vé vẫn phải tăng chất lượng, dịch vụ phục vụ trên xe buýt trong phạm vi có thể thực hiện được. Chẳng hạn như thái độ phục vụ của phụ xe, nhìn chung đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều trường hợp chưa tốt. Không phải vì giá vé thấp thì chất lượng phục vụ kém, mà do cách quản lý đội ngũ làm nhiệm vụ trên xe buýt”, TS Bình nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *