Sốt xuất huyết tăng cao ở Hà Nội, làm gì để tránh biến chứng nguy hiểm?

Sốt xuất huyết tăng cao ở Hà Nội, làm gì để tránh biến chứng nguy hiểm?- Ảnh 2.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội trong tuần qua tiếp tục gia tăng với việc ghi nhận thêm 171 ca bệnh (tăng 46 ca so với tuần trước đó) và 8 ổ dịch.

Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, trong tháng 7 vừa qua, bệnh viện liên tục tiếp nhận những ca sốt xuất huyết Dengue nặng, diễn biến phức tạp với nhiều dấu hiệu cảnh báo và biến chứng nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, việc phát hiện sớm những dấu hiệu nguy hiểm để tránh biến chứng là vô cùng quan trọng.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây dịch do virus Dengue gây nên. Virus truyền từ người bệnh sang người lành do muỗi đốt. Muỗi Aedes aegypti là côn trùng trung gian truyền bệnh chủ yếu. Bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, nhưng thường gia tăng vào các tháng mùa mưa.

Khi mắc sốt xuất huyết bệnh nhân sốt cao đột ngột, liên tục kéo dài từ 2-7 ngày. Đau đầu, nhức mỏi toàn thân, chán ăn, buồn nôn. Da sung huyết, phát ban, xuất huyết: Chấm xuất huyết ở dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết ở kết mạc mắt, xuất huyết nội tạng…

Căn cứ theo mức độ nặng nhẹ, có thể chia sốt xuất huyết Dengue làm 4 độ:

Căn cứ theo mức độ nặng nhẹ, có thể chia sốt xuất huyết Dengue làm 4 độ:

Trong quá trình diễn biến của bệnh, người bệnh có thể chuyển từ độ nhẹ sang độ nặng. Đặc biệt nguy hiểm khi có xuất huyết, thoát huyết tương, sốc giảm thể tích và rối loạn đông máu rất nguy hiểm. Nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

Trong theo dõi, chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết Dengue, quan trọng là phát hiện ra những dấu hiệu nặng của bệnh để can thiệp, xử trí kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *