‘Quái vật ICBM’ RS-28 Sarmat với sức mạnh hủy diệt chỉ bằng một đòn

Tuy nhiên, hành trình đưa “quái vật ICBM” này vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu lại không hề suôn sẻ.

Trong một bài viết trên Bản tin Giáo dục Quân sự của Bộ Quốc phòng Nga, tướng Karakaev cho biết, RVSN đã hiện đại hóa hơn 88% công nghệ tên lửa, với các hệ thống tiên tiến như Yars và Avangard hiện đang trong trạng thái sẵn sàng.

Trong một bài viết trên Bản tin Giáo dục Quân sự của Bộ Quốc phòng Nga, tướng Karakaev cho biết, RVSN đã hiện đại hóa hơn 88% công nghệ tên lửa, với các hệ thống tiên tiến như Yars và Avangard hiện đang trong trạng thái sẵn sàng.

Chương trình tái trang bị này nằm trong kế hoạch quốc phòng nhà nước, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm khả năng chiến đấu của Nga. Điều này càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với NATO và cuộc xung đột tại Ukraine ngày càng leo thang.

RS-28 Sarmat, được phương Tây gọi là “Satan II”, là một trong những hệ thống vũ khí hạt nhân mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay.

RS-28 Sarmat, được phương Tây gọi là “Satan II”, là một trong những hệ thống vũ khí hạt nhân mạnh mẽ nhất thế giới hiện nay.

Tên lửa Sarmat được thiết kế để vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại, mang lại ưu thế chiến lược cho Nga trong việc tấn công mục tiêu tại châu Âu và Mỹ.

Lần phóng thử nghiệm đầu tiên của Sarmat diễn ra vào ngày 20/4/2022 tại Plesetsk Cosmodrome ở vùng Arkhangelsk. Sau thử nghiệm thành công, Tổng thống Putin đã khẳng định đây là một bước tiến vượt bậc về công nghệ, đồng thời nhấn mạnh vai trò của tên lửa này trong chiến dịch hiện đại hóa lực lượng vũ trang Nga.

Mặc dù được ca ngợi là “quái vật ICBM”, hành trình phát triển RS-28 Sarmat không hề dễ dàng. Ban đầu, Nga dự kiến triển khai loại tên lửa này từ năm 2018 để thay thế hệ thống SS-18 từ thời Liên Xô. Tuy nhiên, các vấn đề kỹ thuật đã khiến kế hoạch nhiều lần bị trì hoãn.

Đáng chú ý, một cuộc thử nghiệm tại Plesetsk Cosmodrome vào tháng 9 vừa qua đã thất bại, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở thử nghiệm.

Nguyên nhân chính xác của vụ việc chưa được công bố, nhưng các chuyên gia nhận định sự cố có thể liên quan đến bộ đẩy tầng đầu tiên hoặc hệ thống động cơ. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhân công tại các cơ sở sản xuất chủ chốt, như nhà máy Proton-PM, cũng khiến tiến độ dự án bị chậm trễ đáng kể.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *