Hướng dẫn cách sơ cứu khi gặp người bị vùi lấp

Ghi nhận thực tế cho thấy, khi bị vùi lấp do sạt lở hay động đất, nguy cơ lớn nhất là ngạt, tiếp đến là hội chứng đè ép, chảy máu nhiều, gãy xương. Xử trí không đúng cách, kịp thời có thể khiến nạn nhân bị tử vong hoặc tàn phế.

Bệnh lý phát sinh do sự chèn ép đơn thuần và sự chèn ép không đơn thuần.

Bệnh lý phát sinh do sự chèn ép đơn thuần và sự chèn ép không đơn thuần.

Hướng dẫn cách sơ cứu khi gặp người bị vùi lấp- Ảnh 1.

Khi xảy ra tai nạn lao động hoặc thiên tai, sạt lở… thường xảy ra hội chứng vùi lấp.

Các nạn nhân trong trường hợp này cần được cấp cứu khẩn cấp, kịp thời và theo từng loại thương tích. Đồng thời, phải cấp cứu theo ưu tiên và điều kiện phương tiện tại chỗ nhưng chỉ trong thời gian nhất định (thời gian vàng) nhằm giảm thiểu nguy cơ tử vong và thương tật về sau.

Người sơ cứu, phải quan sát xung quanh hiện trường để đánh giá mức độ xảy ra tai nạn, thảm họa, ước đoán số nạn nhân bị nạn. Sau đó, tìm cách loại bỏ những nguy hiểm tại hiện trường, di chuyển nạn nhân khẩn cấp ra nơi an toàn để sơ cứu.

Nhanh chóng phán đoán, định hướng nơi nạn nhân có thể bị vùi lấp rồi khẩn trương, nhẹ nhàng đào bới, tránh gây tổn thương thêm. Nếu cảm thấy đã gần tới thì nên dùng tay moi. Khi đã thấy nạn nhân, nhanh chóng làm lộ phần đầu cổ. Nếu bới thấy chân thì phải đổi chiều để tìm phía đầu.

Khi đã lộ phần đầu, cần moi hết đất cát trong mũi miệng, kiểm tra xem nạn nhân còn tự thở được không, nếu không thì phải thổi ngạt ngay. Trong khi đó, những người khác tiếp tục bới để giải phóng phần ngực, kịp thời bóp tim ngoài lồng ngực nếu nạn nhân ngừng thở, tim không đập.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *