Hiện trạng dự án chống ùn tắc cửa ngõ Hà Nội sau 1 năm khởi công

Hiện trạng dự án chống ùn tắc cửa ngõ Hà Nội sau 1 năm khởi công- Ảnh 1.

Dự án đường nối cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ với Vành đai 3 trên cao là công trình trọng điểm của TP Hà Nội nhằm giảm tải ùn tắc cho cửa ngõ phía Nam Thủ đô.

Theo thiết kế tuyến đường dài 3,4km, điểm đầu tuyến giao với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (km184+100), điểm cuối giao với vành đai 3 (km169+100) đi qua địa bàn quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.

Ghi nhận chiều 31/7 tại đoạn nút giao Vành đai 3 (thuộc gói thầu số 3 của Dự án), nhà thầu dựng hàng rào chắn dài 130m, cao 2m trên đường gom Vành đai 3 để thi công 6 trụ cầu và 1 mố cầu tại khu vực này.

Tại khu vực này, hiện một số máy móc đang thi công phần cọc khoan nhồi. Những hạng mục còn lại hiện chưa triển khai.

Tương tự tại khu vực nút giao với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (thuộc gói thầu số 1). Tại đây hiện nhà thầu cũng mới chỉ hoàn thành xây lắp một số trụ cầu, các hạng mục khác vẫn đang được đơn vị thi công triển khai.

Tương tự tại khu vực nút giao với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (thuộc gói thầu số 1). Tại đây hiện nhà thầu cũng mới chỉ hoàn thành xây lắp một số trụ cầu, các hạng mục khác vẫn đang được đơn vị thi công triển khai.

Còn lại một phần phạm vi giải phóng mặt bằng phục vụ dự án nằm trên địa bàn phường Yên Sở (quận Hoàng Mai). Các diện tích đất này chủ yếu là đất công, đất nông nghiệp và đất ở của 111 hộ dân.

Đại diện đơn vị thi công gói thầu số 1 cho biết, đã ký hợp đồng và cam kết với chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án trong vòng 760 ngày nhưng với điều kiện phải có mặt bằng kịp thời.

Về phía chính quyền địa phương, theo kế hoạch từ tháng 6/2024, huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai sẽ bắt đầu bàn giao dần mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thi công dự án theo đúng tiến độ kế hoạch.

Tuy nhiên, việc địa phương chậm trễ bàn giao mặt bằng khiến nhà thầu chỉ thi công cầm chừng ở hai điểm đầu và cuối dự án, nguy cơ chậm tiến độ đề ra. Trong khi, tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và đường Vành đai 3 hiện đang thường xuyên phải “cõng” lưu lượng phương tiện ở mức cao, đặc biệt vào khung giờ cao điểm, ngày lễ, Tết.

Trước đó, dự án này cũng đã chậm hơn tiến độ đề ra khi sau 4 tháng khởi công nhà thầu mới có thể chính thức triển khai thi công. 

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, lý do thi công chậm trễ tới từ việc đơn vị phải hoàn tất các công tác chuẩn bị như đàm phán với Bộ Giao thông Vận tải về việc đấu nối vào cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; phương án tổ chức, phân luồng giao thông từ xa để rào đường tổ chức thi công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *