TP Hà Nội đưa ra 5 vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm gồm: Khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và mật độ dân cư cao; Khu vực đang ô nhiễm không khí vì nguồn phát thải giao thông.
Khu vực có hạ tầng đáp ứng được phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp, có khả năng tổ chức sắp xếp giao thông phù hợp, thuận tiện, khoa học; Khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện; Khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.
Theo dự thảo, các quận, huyện căn cứ vào 5 tiêu chí trên để khảo sát hiện trạng, thu thập dữ liệu về chất lượng không khí nhằm xác định ranh giới vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm.
Theo dự thảo, các quận, huyện căn cứ vào 5 tiêu chí trên để khảo sát hiện trạng, thu thập dữ liệu về chất lượng không khí nhằm xác định ranh giới vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm.
Để cải thiện môi trường nói chung và không khí nói riêng, Hà Nội đang triển khai một số giải pháp, trong đó có chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển đô thị thông minh; phát triển giao thông thông minh, hiện đại; cải tạo, xây dựng không gian xanh tại nội đô. “Từ năm 2025 thành phố sẽ thí điểm mô hình phát thải thấp tại một số khu vực đông đúc, là điểm nóng về ô nhiễm không khí. Tại khu vực này, phương tiện giao thông gây ô nhiễm bị hạn chế”, ông Nam nói.
Thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó có gần 1,5 triệu ô tô. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của thành phố là 4,5%/năm, riêng ô tô khoảng 10% nhưng tốc độ tăng hạ tầng giao thông chỉ khoảng 0,28%.
Sau rất nhiều cố gắng trong việc đầu tư hạ tầng, tỷ lệ đất dành cho giao thông của Hà Nội mới đạt hơn 12%. Như vậy, vẫn còn kém xa so với quy hoạch giao thông của Thủ đô là từ 16-20%. Việc này dẫn đến lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường vượt quá ngưỡng thiết kế.
Theo các chuyên gia, để “cứu” Hà Nội khỏi bụi mịn, không còn cách nào khác là phải kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm chính hiện nay, trong đó đáng kể nhất là nguồn phát thải từ hoạt động giao thông.
Theo TS Đinh Thị Thanh Bình, Giảng viên trường Đại học giao thông vận tải Hà Nội, vùng phát thải thấp là một biện pháp quản lý giao thông đô thị. Trên thế giới, người ta thường gắn liền vùng phát thải thấp với hạn chế giao thông cơ giới gây phát thải đi vào khu vực đó.