Dự án đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội (Metro Nhổn – ga Hà Nội) được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2006, do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Tuyến đường sắt dài 12,5km với 12 ga, trong đó có 8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm.
Gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế, huy động nguồn vốn… nên metro Nhổn – ga Hà Nội thi công ì ạch, liên tục phải lùi mốc hoàn thành lần lượt sang các năm 2016, 2017 và 2018.
Gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế, huy động nguồn vốn… nên metro Nhổn – ga Hà Nội thi công ì ạch, liên tục phải lùi mốc hoàn thành lần lượt sang các năm 2016, 2017 và 2018.
Đến năm 2018 tiếp tục không thể hoàn thành khi thời điểm này dự án mới thực hiện được khoảng 41% khối lượng công việc.
Đến năm 2019, Hà Nội quyết định tách phần trên cao khai thác trước vào cuối năm 2021, đoạn đi ngầm hoàn thành cuối năm 2022.
Nhưng đến cuối năm 2021, dự án vẫn gặp vướng mắc do gói thầu CP05 (công trình kiến trúc Depot) chậm bàn giao mặt bằng khiến nhà thầu không thể thi công.
Nhưng đến cuối năm 2021, dự án vẫn gặp vướng mắc do gói thầu CP05 (công trình kiến trúc Depot) chậm bàn giao mặt bằng khiến nhà thầu không thể thi công.
Mốc thời gian tiếp theo được đưa ra là cuối năm 2022 sẽ đưa vào khai thác đoạn trên cao từ Nhổn (Bắc Từ Liêm) về ga S8 (Cầu Giấy) dài 8,5km, đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027.
Tuy nhiên, Hà Nội tiếp tục xin điều chỉnh thời gian đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao dự án vào tháng 8/2023, thay vì cuối năm 2022 như kế hoạch. Theo đó, thành phố dự kiến hoàn thành gói thầu CP5 tại khu depot vào tháng 5/2023, và nhóm công việc nghiệm thu bàn giao, chứng nhận an toàn hệ thống vào tháng 8/2023.
Hà Nội đặt mục tiêu sau khi vận hành thử cuối năm 2023, đoạn trên cao thuộc metro Nhổn – ga Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác thương mại dịp 30/4 – 1/5/2024. Tuy nhiên, mục tiêu này tiếp tục không hoàn thành mà phải lùi đến cuối tháng 6/2024.
Đến nay đã trôi qua 1 tuần đầu tiên trong tháng 7/2024 như metro Nhổn – ga Hà Nội vẫn chưa thể vận hành thương mại đoạn trên cao.
Đáng chú ý, cùng với nhiều lần dời tiến độ, tổng mức đầu tư cho dự án cũng đã tăng từ hơn 18.000 tỉ đồng lên hơn 34.000 tỉ đồng.