Mới đây, vụ việc giáo viên tại Trường Tiểu học La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) bị phụ huynh tố trên mạng xã hội đã “bạo hành con mình tàn bạo và đánh như côn đồ” nhận được sự quan tâm của dư luận.
Vị phụ huynh này đã yêu cầu nhà trường cung cấp hình ảnh camera và sớm xử lý giáo viên đồng thời đã liên lạc với luật sư để nhờ hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền lợi cho con.
Vị phụ huynh này đã yêu cầu nhà trường cung cấp hình ảnh camera và sớm xử lý giáo viên đồng thời đã liên lạc với luật sư để nhờ hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền lợi cho con.
Hiện Trường Tiểu học La Khê đã tạm đình chỉ công tác của cô giáo này để xác minh.
Cách đây không lâu, vào giữa tháng 10, một giáo viên Trường Tiểu học Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) không kiềm chế được cảm xúc đã “tác động vật lý” khiến học sinh bị sứt tai, bầm tím ở lưng.
Theo ThS. tâm lý Nguyễn Thị Nhiễn, cô giáo ở Trường Tiểu học La Khê (Hà Đông, Hà Nội) đã kéo lê, đạp vào cổ, tát vào mặt học sinh như phụ huynh phản ánh hay cô giáo “tác động vật lý” làm học sinh bị sứt tai, bầm tím ở lưng xảy ra ở Trường Tiểu học Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), tất cả những hành động đó có thể trở thành những chấn thương tâm lý cho trẻ, in vào trí nhớ của trẻ. Điều này cũng làm tăng nguy cơ trẻ gặp các rối loạn cảm xúc, gây ra những ác mộng, hồi tưởng hay rơi vào trạng thái hoảng loạn khi nhớ lại.
Trẻ cũng sẽ cảm thấy bị làm nhục, xấu hổ, tổn thương tinh thần gây mất ngủ, sợ đến trường, né tránh giao tiếp xã hội. Trẻ mang theo cảm giác tự ti về bản thân, mặc cảm trong những giai đoạn phát triển lứa tuổi về sau. Đi kèm đó là cảm giác bất lực. “Trong những tình huống bị bạo lực, trẻ không biết cầu cứu hoặc nhờ sự trợ giúp của ai, thậm chí không biết cách phản kháng thì trong tương lai những trẻ như vậy khi gặp hoàn cảnh tương tự cũng dễ trở nên thụ động và chấp nhận bạo lực”.
Ngoài ra, hành vi bạo lực từ phía giáo viên – người mà trẻ thường xem là hình mẫu rất dễ khiến trẻ hiểu sai về cách thức giải quyết các mâu thuẫn, xung đột. Không chỉ đối tượng bị bạo lực mà tất cả các học sinh chứng kiến sự việc có thể nhận thức rằng “bạo lực là cách để kiểm soát hoặc giải quyết vấn đề”.
Đặc biệt, hành vi giáo viên bạo lực học sinh có thể gây suy giảm niềm tin của học sinh với người đã gây ra bạo lực hoặc các thầy cô giáo có phong cách dạy tương tự. Khi một người, đặc biệt là những người mà trẻ tin tưởng lại gây ra những tổn thương với trẻ, điều này có thể làm xói mòn lòng tin vào người lớn, thầy cô, nhà trường, hệ thống giáo dục. Từ đó, trẻ trở nên khép kín, nghi ngờ mọi người hoặc tách biệt xã hội. Tạo ra một môi trường học tập tiêu cực: những hành vi bạo lực này rất dễ làm lây lan cảm giác sợ hãi và nỗi bất an trong lớp học, ảnh hưởng đến tinh thần học tập của nhiều học sinh khác.