Cách bảo vệ sức khỏe khi thời tiết nắng nóng

Nếu không biết cách bảo vệ bản thân đúng cách, bạn có thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe như tình trạng đột quỵ, sốc nhiệt, say nắng, say nóng… khi phải làm việc hoặc di chuyển lâu dưới thời tiết nắng nóng.

Nếu quan sát thấy người bệnh có các biểu hiện nặng như khó thở tăng dần, đau đầu dữ dội, buồn nôn hoặc nôn, yếu/liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê… thì cần gọi ngay cấp cứu hoặc đưa tới cơ sở y tế gần nhất. Cần lưu ý phải chườm khăn mát cho cơ thể người bệnh trong suốt quá trình vận chuyển đến cơ sở cấp cứu.

– Chuẩn bị một thể trạng khỏe mạnh: Có chế độ dinh dưỡng hợp lý trong ngày hè bằng cách tăng cường các thực phẩm giàu vitamin, trái cây, rau xanh… Trong đó chú trọng các thực phẩm chứa nhiều kali (cà chua, chuối, mồng tơi…). Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường thể trạng.

– Tránh để cơ thể bị sốc nhiệt đột ngột: Nếu đang làm việc ở ngoài trời nắng, người dân không nên di chuyển ngay vào phòng có điều hòa hoặc tắm ngay sau khi làm việc để tránh trường hợp chênh lệch nhiệt độ cơ thể gây đột quỵ.

Nếu đang ở phòng điều hòa không nên ra ngoài trời nắng ngay mà cần có thời gian cho cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài. Người dân có thể tăng nhiệt độ điều hòa hoặc chọn nơi có bóng mát để nghỉ ngơi trước khi bước ra ngoài trời nắng.

– Bảo vệ cơ thể khi làm việc hoặc di chuyển dưới trời nắng: Khi ra ngoài, người dân cần sử dụng đồ bảo hộ để che chắn cho cơ thể khỏi ánh nắng như quần áo dài, đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang, găng tay chống nắng, kính và sử dụng kem chống nắng.

Còn đối với người lao động phải làm việc liên tục dưới thời tiết nắng nóng có thể lựa chọn các trang phục lao động màu sắc sáng nhằm hạn chế hấp thu nhiệt. Nên chọn trang phục rộng rãi, thoáng mát và chất liệu thấm hút được mồ hôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *