Bốc thăm môn thứ 3 vào lớp 10: ‘Trò may rủi không nên đưa vào thi cử’

Để hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế thông tư hiện hành, Bộ GD&ĐT mới có công văn đề nghị các sở GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến từ các cơ sở giáo dục phổ thông đối với một số nội dung của quy chế, bao gồm: dự thảo về số môn thi, đề thi vào lớp 10…

Về phương thức thi tuyển, dự thảo quy định cụ thể: số lượng môn thi là 3 môn, gồm: Toán, Ngữ văn và một môn thi do sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình GDPT cấp THCS. Dự thảo còn quy định chi tiết về cách thức bốc thăm môn thi thứ 3 và dự kiến quy định môn thi được bốc thăm phải công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Về phương thức thi tuyển, dự thảo quy định cụ thể: số lượng môn thi là 3 môn, gồm: Toán, Ngữ văn và một môn thi do sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình GDPT cấp THCS. Dự thảo còn quy định chi tiết về cách thức bốc thăm môn thi thứ 3 và dự kiến quy định môn thi được bốc thăm phải công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Lý giải về điều này, một đại diện ban soạn thảo của Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&ĐT mới đang xin ý kiến các sở GD&ĐT để trên cơ sở đó hoàn thiện dự thảo quy chế, công bố xin góp ý của xã hội. Việc Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ yêu cầu bốc thăm môn thi thứ 3 và công bố trước ngày 31/3 là để tránh việc học sinh ở cấp THCS học lệch, chỉ tập trung vào các môn thi.

Sau khi biết thông tin này, nhiều phụ huynh hoang mang và lo lắng. “Dù biết thông tin này chỉ là đang lấy ý kiến nhưng tôi rất lo vì nếu môn bốc thăm rơi vào đúng môn không phải thế mạnh của con thì cơ hội vào lớp 10 sẽ càng khó”, chị Bùi Thị Thảo có con đang học lớp 9 tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ.

Sau khi biết thông tin này, nhiều phụ huynh hoang mang và lo lắng. “Dù biết thông tin này chỉ là đang lấy ý kiến nhưng tôi rất lo vì nếu môn bốc thăm rơi vào đúng môn không phải thế mạnh của con thì cơ hội vào lớp 10 sẽ càng khó”, chị Bùi Thị Thảo có con đang học lớp 9 tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ.

Cũng có con năm nay học lớp 9, anh Lương Văn Minh (quận 3, TP.HCM) không đồng tình với phương án bốc thăm này và cho rằng việc đó như kiểu đỏ đen đánh bạc. 

“Trò may rủi không nên đưa vào thi cử. Chương trình GDPT 2018 có mục tiêu giảm tải kiến thức cho học sinh lại tạo áp lực cho học sinh theo cách bất ngờ như thế này. Hơn nữa, một mặt Bộ GD&ĐT muốn đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học nhưng sao lại không bắt buộc thi môn này trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT…”, anh Minh nói.

Theo một giáo viên (xin giấu tên) cho biết, mặc dù hiểu mong muốn của Bộ GD&ĐT khi bốc thăm một môn ngẫu nhiên nhằm tạo ra kỳ thi vào 10 mang tính công bằng, tạo cho học sinh thói quen học đều các môn thay vì chỉ tập trung Toán hay Ngữ văn, tuy nhiên, việc bốc thăm chọn ra môn thi thứ 3 vào lớp 10 là không nên. 

“Đây là một kiểu áp đặt thụ động, nó sẽ tạo ra áp lực cho học sinh, phụ huynh và cả nhà trường vì các em sẽ phải chuẩn bị cho tất cả các môn dù chỉ thi một môn ngẫu nhiên. Điều này dẫn tới việc học sinh sẽ học dàn trải, thiếu trọng tâm. Nếu muốn đổi mới và giảm áp lực cho học sinh thì nên cho học sinh tự chọn môn thi thứ 3.

Ngoài ra, nên công bố sớm môn thi thứ 3 ngay từ đầu năm học để các em có thêm thời gian chuẩn bị sẽ hợp lý hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *