Bộ GTVT nói gì trước đề xuất thí điểm taxi bay tại Bình Định?

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT 9 tỉnh khắc phục ngay sự cố về giao thông sau khi lũ rút

Theo đó, Bộ GTVT ủng hộ Bình Định thí điểm taxi bay, tuy nhiên cần có đề xuất cụ thể vì hiện Việt Nam chưa có các quy định trong việc quản lý, khai thác với hoạt động kinh doanh, thực hiện vận chuyển bằng loại hình taxi bay. Việc nghiên cứu triển khai đưa vào khai thác taxi bay, cũng như các loại hình phương tiện giao thông khác, cần có lộ trình bảo đảm an toàn, bền vững.

Những vấn đề trên, trong quá trình nghiên cứu, đánh giá triển khai cần có ý kiến của các cơ quan, các bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an…

Những vấn đề trên, trong quá trình nghiên cứu, đánh giá triển khai cần có ý kiến của các cơ quan, các bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an…

Bộ GTVT ủng hộ các địa phương nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng nghiên cứu để có thể triển khai những loại hình phương tiện giao thông phù hợp, an toàn và bảo đảm trật tự an ninh xã hội, trong đó có taxi bay, để tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và kết nối các điểm đến, từng bước hình thành phương thức giao thông tiên tiến, hiện đại, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh, tạo điểm nhấn, phát triển hoạt động du lịch tại địa phương.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng hiện tỉnh Bình Định chưa có chưa có đề xuất, kiến nghị các nội dung liên quan đến hành lang pháp lý, cơ chế quản lý, kế hoạch thực hiện để có thể triển khai. Do vậy, Bộ GTVT chưa đủ cở sở để xem xét, tham gia ý kiến.

Cũng theo Bộ GTVT, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vừa qua, Quốc hội đã thảo luận và thông qua Luật Phòng không nhân dân, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Cũng theo Bộ GTVT, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vừa qua, Quốc hội đã thảo luận và thông qua Luật Phòng không nhân dân, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục nghiên cứu và bám sát quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật triển khai Luật Phòng không nhân dân để bổ sung, cụ thể hóa các vấn đề liên quan đến việc xây dựng đề án và báo cáo xin chủ trương theo đúng thẩm quyền của các bộ, ngành có liên quan.

Theo Bộ GTVT, trên thế giới hiện có một số nước triển khai taxi bay là hình thức sử dụng các loại máy bay nhỏ, có hoặc không có người lái, chạy bằng điện, cất hạ cánh thẳng đứng (e-VTOL) để chở khách hoặc hàng hóa.

Tuy nhiên các quốc gia mới chỉ nghiên cứu và thử nghiệm taxi bay trong phạm vi nhỏ chứ chưa triển khai hoạt động chính thức.

Tháng 10/2024, Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ đã ban hành các quy định đầu tiên về các loại máy bay tự động, hoạt động bằng động cơ điện, có thể cất cánh thẳng đứng để dự kiến khai thác vào năm 2028. Còn Trung Quốc xây dựng lộ trình để đưa e-VTOL vào khai thác từ năm 2025 và khai thác quy mô lớn vào năm 2035. Tại Thái Lan, dự kiến sẽ thử nghiệm e-VTOL để bay thương mại tại các đảo du lịch vào năm 2025.

Bộ GTVT cho biết Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và hầu hết các quốc gia chưa có các quy định, tài liệu hướng dẫn tiêu chuẩn khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn… để làm cơ sở cho e-VTOL hoạt động.

Tại Hội nghị không lưu lần thứ 14 tại Canada vào tháng 9/2024, ICAO đã thảo luận và đánh giá trong giai đoạn đầu phát triển, e-VTOL có nhiều loại công nghệ, nhiều loại hình khai thác nên khó đưa ra quy định thống nhất chung. Do vậy ICAO khuyến khích các quốc gia trao đổi thông tin về các quy định đối với e-VTOL nhằm đảm bảo khai thác an toàn trên phạm vi toàn cầu.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *