ĐBQH: Cần cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, nung nóng để bảo vệ tính mạng, sức khỏe thế hệ trẻ

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Bài 1: Hệ lụy nghiêm trọng của thuốc lá điện tử, nung nóng: Nhìn từ bệnh viện

Thực tế cho thấy, một tình trạng đáng báo động là giới trẻ có thể dễ dàng mua bán, sử dụng các loại thuốc lá này mà không biết rõ nguồn gốc, tác hại của các hóa chất, thậm chí có cả chất gây nghiện được pha trộn.

Bài 2: Hiểm họa khôn lường khi ma túy ‘núp’ trong thuốc lá điện tử

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) mới đây đã đưa ra con số khiến nhiều người giật mình. Cụ thể, thống kê của gần 700 cơ sở khám, chữa bệnh, chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 người nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Bài 3: Thuốc lá điện tử, nung nóng chứa chất gây ung thư, nguy hại cho sức khỏe nên cần cấm chứ không ‘quản’

Trước tình trạng trên, nhiều ĐBQH bày tỏ sự lo ngại và cho rằng, Chính phủ và các bộ, ngành cần có những giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề đáng báo động này.

Bài 3: Thuốc lá điện tử, nung nóng chứa chất gây ung thư, nguy hại cho sức khỏe nên cần cấm chứ không ‘quản’

Trước tình trạng trên, nhiều ĐBQH bày tỏ sự lo ngại và cho rằng, Chính phủ và các bộ, ngành cần có những giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề đáng báo động này.

Bài 5: Cần cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử, nung nóng để bảo vệ tính mạng, sức khỏe thế hệ trẻ

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân bày tỏ lo lắng, trong các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng không chỉ có hóa chất hương thơm mà còn có cả ma túy được tẩm, pha trộn. Đã có trường hợp học sinh bị sốc thuốc được đưa đến bệnh viện xét nghiệm thì thấy có hàm lượng ma túy ở trong máu.

Để ngăn chặn những tác hại do thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây ra, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ phải cấm tuyệt đối buôn bán, sử dụng các loại thuốc lá này.

Lo ngại vấn đề sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng trong học sinh, sinh viên, ĐBQH Đặng Thị Bích Ngọc – Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho rằng, khi nói đến thuốc lá điện tử, chúng ta vẫn nghĩ chủ yếu tập trung ở thành phố. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử đang tràn lan về vùng quê, không phải học sinh THCS sử dụng mà kể cả học sinh cấp Tiểu học cũng đua theo bạn sử dụng thuốc lá điện tử, sử dụng các chất gây nghiện khiến các bậc phụ huynh rất lo lắng.

Đại biểu tỉnh Hòa Bình cũng cho hay, việc mua bán thuốc lá điện tử quá dễ dàng thông qua mạng xã hội và nhiều kênh khác nhau. Vấn đề nguy hại hơn cả đó là các cháu không xác định được sự nguy hiểm của việc sử dụng thuốc lá điện tử. Trước thực trạng trên, đại biểu Đặng Thị Bích Ngọc cho rằng “cần có một biện pháp mạnh và phải hướng tới cấm sử dụng thuốc lá điện tử, nếu như không cấm sẽ rất nguy hiểm cho cả một thế hệ”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *